MREID là gì? Cách áp dụng MREID để thúc đẩy SEO

 Nếu bạn đã tìm hiểu về SEO một thời gian, tôi nghĩ bạn đã từng nghe nói đến khái niệm Entity (Thực thể). Và nếu bạn đã triển khai về dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) thì sẽ biết rõ về các ID Entity hay “@id”, đặc biệt là các “named entity” - Thực thể được đặt tên.

Thực thể được đặt tên là những thực thể được quy ước thành một chuỗi các ký tự chữ và số (như /g/11b6nv6fzm), hay còn gọi là MREID.
Google đang sử dụng MREIDs trên nhiều dịch vụ như Google Trends, Google Len, Google Maps,.. nên việc hiểu rõ và sử dụng MREID sẽ giúp bạn có lợi thế về SEO hơn đối thủ.

MACHINE-READABLE ENTITY IDS (MREIDS) LÀ GÌ?

MREID (ID thực thể có thể đọc được bằng máy) là một định danh duy nhất cho một vật, người, địa điểm hoặc đối tượng mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.
Nói cách khác, MREID là ID cho các thực thể đã được Google biết tới và lưu trữ thông tin trong database của họ. Khi có bất kỳ thông tin nào về thực thể đó, Google có thể dễ nhận biết và theo dõi để thu thập thêm nhiều thông tin khác.
MREID giải quyết được vấn đề 2 thực thể trùng tên, giúp Google biết chính xác bạn đang muốn tìm kiếm gì.
Ví dụ Hình 1: Nhắc đến “Quang Trung” bạn sẽ không thể biết đó là nhân vật lịch sử Quang Trung Hoàng đế hay là diễn viên hài Quang Trung. Nhưng nếu gán Vua Quang Trung là /m/03chkqq và diễn viên hài Quang Trung là /g/11fkt7wq4j. Thì cả bạn và Google cũng sẽ không nhầm lẫn giữa 2 cái tên này nữa.


GOOGLE ĐANG SỬ DỤNG 2 LOẠI MREID:

Đó chính là ID bắt đầu bằng /m/ và ID bằng /g/. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại khác nhau không?
Thực ra về cơ bản để nhận dạng thực thể thì không, chỉ khác nhau chút về thời gian thôi.
Hiện tại Google đang sử dụng 2 loại ID thực thể là:
  • MREID cho các thực thể thời Freebase: Loại ID thực thể này được dành riêng cho các thực thể được phát hiện và định danh khi Freebase vẫn tồn tại và bắt đầu bằng /m/ (Cụ thể là / m / [a-z0-9] +)
  • MREID mới: Dành cho các thực thể được phát hiện sau khi Freebase ngừng hoạt động. Và nó sẽ được bắt đầu bằng /g/[a-z0-9]+

CÁCH TÌM ĐƯỢC MREID CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN:

Google theo dõi các thực thể thông qua MREID. Và tôi chắc có nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm MREID cho các thực thể khi tối ưu SEO hoặc tìm MREID cho doanh nghiệp của mình. (Nếu doanh nghiệp bạn đã có Google Maps thì chắc chắn sẽ có MREID).
7 cách sau đây bạn có thể để áp dụng trong SEO
Cách 1: Google Trends
Tìm kiếm trên Google Trends. Nếu thực thể bạn đã được định danh thì nó sẽ thuộc Chủ đề hoặc Loại Chủ đề nhất định như (Chứ không phải cụm tìm kiếm). Sau đó bạn chọn thông số “q” trong URL và đổi “% 2F” thành “/”. Lúc này sẽ ra MREID thực thể.

Ví dụ hình 2 về tìm ID SEO trên Google Trends: MREID của SEO là /m/019qb_
Cách 2: Wikidata
Bạn cũng có thể truy cập Wikidata và tìm kiếm ID thực thể. Nếu thực thể được định danh vào thời Freebase thì có thể tìm thấy MREID ở phần ID Freebase.
Ví dụ hình 3 về tìm ID SEO trên Wikidata: MREID của SEO là /m/019qb_
Cách 3: Google’s Knowledge Panel
Nếu thực thể xuất hiện ở Google Knowledge Panel (bảng thông tin bên phải trong Google Search). Chọn nút share trên khung Google Knowledge Panel và mở đường link rút gọn lên, bạn sẽ thấy MREID ở sau “kgmid=”


Ví dụ hình 4 về tìm ID SEO trên Google Knowledge Panel: MREID của SEO là /m/019qb_
Cách 4: Google Maps (Áp dụng để tìm ID thực thể là doanh nghiệp đã có trên Google Maps)
Vào source code Google Map doanh nghiệp rồi tìm đoạn ,\”/g/ hoặc ,\”/m/ thì chuỗi ký tự nằm giữa “/m/ hoặc /g/” cho đến “\” sẽ chính ID doanh nghiệp.
Ví dụ: Tôi tìm ID của FIEX thì cách làm như sau.
B1: Mở Google Maps và Search Công ty cổ phần FIEX
Bước 2: Mở source code (Ctrl+U) và search ,\”/g/ => ID FIEX là /g/11jwsqs63c


Ví dụ hình 5 về tìm ID doanh nghiệp trên Google Maps
Cách 5: Sử dụng bookmark
Chỉ cần mở link https://www.upbuild.io/tools/mreid/get.html và Kéo phần “Get The MREID” lên thanh Bookmark. Và bạn chỉ cần search tên một thực thể bất kỳ vào nhấp vào bookmark đó sẽ có MREID xuất hiện.
Tuy nhiên tôi không recommend lắm với cách này. Vì tôi sài thấy nó hay lag quá.
Cách 6: Sử dụng Knowledge Graph Search API
Bản thân tôi thấy cái này khá hay. Chỉ cần nhập query tương ứng với tên Entity cần tìm. Google sẽ xuất ra các kết quả tìm kiếm Entity có chứa query mà mình đã nhập, được sắp xếp theo mức độ phù hợp.
Ví dụ tìm ID SEO ở Knowledge Graph Search API

Tuy nhiên tôi không recommend lắm với cách này. Vì tôi sài thấy nó hay lag quá.
Cách 7: Sử dụng tool https://cofactor.io/

Ngoài ra bạn có thể kiểm tra thực thể của mình google đã nhận diện được chưa?

CÁCH THÚC ĐẨY SEO BẰNG MREID:

Đối với MREID thì tôi thường áp dụng khi triển khai Schema JSON-LD nhằm giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết, về thực thể được nhắc tới trong bài, bằng cách sử dụng trường “sameAs”.
Trường “sameAs” được sử dụng trong Schema khi bạn muốn thêm nguồn để Google tham chiếu và hiểu rõ hơn về một thực thể bạn nhắc tới. Thông thường, bạn sẽ để các URL Wikipedia, Wikidata ( hay những nguồn uy tín - trusted source của Google), thì giờ đây bạn có thể thêm URL có cấu trúc sau:
Ví dụ:
Tôi muốn khai báo về Entity SEO thì sẽ khai báo như sau:
“sameAs”:[
]
Nếu bạn có thêm các cách nào khác để tìm hay cách áp dụng ID Entity để thúc đẩy SEO thì có thể chia sẻ thêm nhé.
Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe trong mùa dịch này nhé !

#TạThủy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÁO ĐỘNG NẠN ÁC RĂNG SỨ - NHA TẶC KHẮP NƠI